Nước mắm nhĩ cá cơm Bình Định

Nước mắm là một loại nguyên liệu trong nhà bếp không thế thiếu của mỗi gia đình, gia vị này tạo nên một hương vị đặc biệt của món ăn. Ngày nay nền công nghệ hiện đại tạo nên vô số các loại nước mắm đến từ các thương hiệu khác nhau như Nam Ngư, Chin su, Mười Hương, Phú Quốc,… Tuy nhiên hương vị của các loại nước mắm này sẽ hoàn toàn khác, không đặc biệt giống như các loại nước mắm nhĩ truyền thống.

Cách tạo nên nước mắm nhĩ ngon nhất

Các loại nước mắm nhĩ thường được làm bởi những người dân biển bằng những loại cá tươi ngon nhất. Khi thuyền ra khơi vừa cập bến, người dân hối hả nhận những mẻ cá đầu tiên, cá phải là những con cá cơm đang vụ thu hoạch, lớn đều, tươi và béo. Sau đó đem rửa sạch chú ý ỏ đi những con cá không đạt tiêu chuẩn vì nó sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của cả thùng mắm.

Cùng với loại muối tinh khiết nhất người làm nghề tiến hành muối cá trong thừng gỗ và ghi chép thật cẩn thẩn từ quá trình bắt đầy ủ cho đến khi rút được mắm cốt. Thường thì một thùng cá như vậy chúng ta chỉ rút được rất ít mắm cốt hay còn gọi là mắm nhĩ, sau đó người ta sẽ hòa nước muối đổ thêm vào thùng cá để thu được mắm long.

Chính vì cách làm như vậy nên nước mắm nhĩ rất thơm và ngon, khi ăn không chỉ cảm nhận được vị mặn của mắm mà chúng ta còn bị thu hút bởi mùi thơm dậy lên khi rót nước mắm ra chén, vị ngọt của cốt cá cơm.

Đặc sản vùng biển Quy Nhơn

Với một vùng biển dồi dào các loại thủy hải sản như Quy Nhơn thì không thể thiếu được loại mắm đặc biệt này. Khi ghé thăm Bình Định thưởng thức những món ăn ở đây chắc chắn không thể thiếu được những chén nước mắm nguyên chất với vài lát ớt. Mùi thơm của mắm dậy lên nồng nàn khắp không gian làm cho thực khách không thể cưỡng lại mà mếm thử. Sử dụng mắm nhĩ Bình Định để chấm các loại hải sản hay thêm một chút vào tô bún chả cá Quy Nhơn sẽ làm cho người ta ngây ngất bởi hương vị tuyệt hảo sự hòa quyện đến ngây người

Đến Bình Định nhất định phải mua được nước mắm nhĩ mang về. Thế nhưng việc để mua được nước mắm nguyên chất không phải là dễ dàng bởi giá thành của mắm nhĩ caco hơn rất nhiều so với mắm long loại 1, loại 2,… các cơ sở sản xuất vì mong muốn tăng lợi nhuận nên bán các loại mắm nhĩ không đạt chất lượng, đã bị pha. Nếu không phải là người am hiểu sẽ rất khó để phát hiện ra sự  khác biệt. Vì thế để mua được loại mắm nhĩ ngon nhất bạn nên nhờ người quen ở Bình Định mua giúp hoặc tìm đến các cơ sở làm mắm uy tín nhiều năm.

Xem ngay: Nem chợ huyện

Giá mắm nhĩ dao động từ 100 đến 250 trên một lít tùy thuộc vào chất lượng mắm. Chắc chắn sẽ có bạn thắc mắc rằng: vì sao cũng là mắm nhĩ mà có sự chênh lệch giá lớn như vậy? Vì tất cả các loại mắm nhĩ đều là mắm đầu tiên của thùng cá tuy nhiên chất lượng mắm còn phụ thuộc vào nguyên liệu cá cơm có đạt chất lượng hay không? Tỉ lệ muối có phù hợp hay không? Nên giá thành sẽ bị dao động theo chất lượng.